Cách set tăng RAM ảo máy tính trên Win 7, 8, 10, 11 đơn giản – TINHOCNGOISAO.COM

Cách set tăng RAM ảo máy tính đơn giản, nhanh chóng, dễ thực hiện

Bạn đang cảm thấy máy tính chạy chậm và muốn tìm cách cải thiện hiệu suất? Bạn đã nghe nói đến việc tăng RAM ảo nhưng không biết làm thế nào? Đừng lo! Bài viết dưới đây sẽ chỉ cho bạn cách tăng RAM ảo cho máy tính một cách nhanh chóng và đơn giản, không cần phải là chuyên gia công nghệ thông tin. Hãy cùng tìm hiểu và bắt tay vào thực hiện ngay nào!

1. RAM ảo là gì?

RAM ảo (Virtual Memory), chỉ là một phần nhỏ không gian trên ổ cứng được sử dụng như thể là RAM vật lý. Khi máy tính của bạn phải chạy các ứng dụng nặng và RAM thực đã “cạn kiệt”, RAM ảo sẽ nhảy vào hỗ trợ, làm cho quá trình chạy ứng dụng diễn ra mượt mà hơn. Điều này nghĩa là không gian ổ cứng sẽ bị sử dụng một phần nhỏ để làm RAM ảo, nhưng bạn đừng lo lắng. Bạn có quyền quyết định sẽ dành bao nhiêu không gian cho RAM ảo, tất cả tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng máy tính cá nhân của bạn.

RAM ảo là gì

RAM ảo là gì?

2. Tại sao cần set tăng RAM ảo máy tính

Khi máy tính của bạn chạy hết RAM vật lý, việc thiết lập RAM ảo trở nên quan trọng. RAM ảo không chỉ làm tăng hiệu suất hoạt động của máy tính, mà còn cho phép các ứng dụng và chương trình dung lượng lớn chạy mượt mà.

Đối với máy tính chỉ có 4GB RAM hoặc thấp hơn, việc thiết lập RAM ảo trên Windows sẽ là cứu cánh, giúp bạn chạy các ứng dụng như Photoshop, các trò chơi và phần mềm thiết kế đồ họa mà không phải bỏ ra chi phí nào. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, RAM ảo chỉ là giải pháp tạm thời. Để máy tính hoạt động mượt mà và không bị giật lag trong thời gian dài, bạn cần cân nhắc nâng cấp RAM vật lý, điều này cũng giúp kéo dài tuổi thọ của máy tính.

RAM ảo chỉ là giải pháp tạm thời giúp máy chạy ổn định

RAM ảo chỉ là giải pháp tạm thời giúp máy chạy ổn định

3. Cách set RAM ảo trên máy tính 

3.1 Đối với Win 7,8,10

Bước 1: Chuột phải vào biểu tượng This PC > Chọn Properties > Chọn Advanced system settings.

Mở bảng chọn Advanced system settings

Mở bảng chọn Advanced system settings

Bước 2: Trong cửa sổ mới mở ra, chọn tab Advanced > Chọn Settings trong ô Performance > Click chọn tab Advanced > Chọn Change.

Mở bảng chọn Change

Mở bảng chọn Change

Bước 3: Bỏ dấu tick ở ô Automatically manage paging file size for all drives > Chọn Custom size.

Mở bảng chọn Custom size

Mở bảng chọn Custom size

Tiếp theo, bạn sẽ cần nhập các thông tin cụ thể như được hướng dẫn sau đây:

Nếu bạn đang sử dụng máy tính chạy hệ điều hành Windows 10 32-bit có dung lượng RAM ít hơn 3 GB, hoặc là một máy tính Windows 10 64-bit có dung lượng RAM ít hơn 4.5 GB, hãy làm như sau:

  • Tại mục "Initial size": Bạn nhập vào một con số mà giá trị của nó là 1.5 lần dung lượng RAM thực tế của máy tính bạn.

  • Tại mục "Maximum size": Bạn cần nhập vào một con số với giá trị là 3 lần dung lượng RAM thực tế của máy tính.

(Ví dụ hình dưới với bộ nhớ RAM 4 GB = 4096 MB)

Thông số cho máy Windows 10 32-bit có dung lượng RAM ít hơn 3 GB, hoặc Windows 10 64-bit có dung lượng RAM ít hơn 4.5 GB

Thông số cho máy Windows 10 32-bit có dung lượng RAM ít hơn 3 GB, hoặc Windows 10 64-bit có dung lượng RAM ít hơn 4.5 GB

Nếu bạn đang sử dụng máy tính chạy hệ điều hành Windows 10 32-bit có dung lượng RAM lớn hơn 3 GB, hoặc là một máy tính Windows 10 64-bit có dung lượng RAM lớn hơn 4.5 GB, hãy làm như sau:

  • Tại mục "Initial size": Bạn nhập vào một con số mà giá trị của nó là 1/2 dung lượng RAM thực tế của máy tính bạn.

  • Tại mục "Maximum size": Bạn cần nhập vào một con số với giá trị là 1/2 dung lượng RAM thực tế của máy tính.

(Ví dụ hình dưới với bộ nhớ RAM 16 GB = 16384 MB)

Thông số cho máy Windows 10 32-bit có dung lượng RAM lớn hơn 3 GB, hoặc Windows 10 64-bit có dung lượng RAM lớn hơn 4.5 GB

Thông số cho máy Windows 10 32-bit có dung lượng RAM lớn hơn 3 GB, hoặc Windows 10 64-bit có dung lượng RAM lớn hơn 4.5 GB

Bước 4: Sau khi đã điền giá trị như trên, các bạn click vào Set > Chọn OK và khởi động lại máy để hoàn tất quá trình tạo RAM ảo cho máy tính.

3.2 Đối với Win 11

Bước 1: Bạn vào cài đặt System About Advanced system setting System Properties sẽ hiện ra trên màn hình.

Bước 2: Tại hộp thoại System Properties, rồi sau đó chuyển qua tab Advanced và chọn vào Settings ở mục Perfomance

Mở bảng chọn Perfomance

Mở bảng chọn Perfomance

Bước 3: Tại hộp thoại Perfomance Options, thì các bạn chuyển qua tab Advanced và chọn vào Change ở mục Virtual Memory

Mở bảng chọn Virtual Memory

Mở bảng chọn Virtual Memory

Bước 4: Tại hộp thoại Virtual Memory để bắt đầu thiết lập RAM ảo

Bỏ chọn mục Automatically manage paging file size for all drives

Bỏ chọn mục Automatically manage paging file size for all drives

Bỏ chọn mục Automatically manage paging file size for all drives

Chọn vào Custom size

  • "Initial size": Dung lượng khởi đầu mà bạn cần điền vào là số gấp 1.5 lần dung lượng RAM vật lý của máy. Ví dụ, nếu máy của bạn có RAM vật lý là 8GB, bạn sẽ tính như sau: 8192 (vì 1GB bằng 1024MB) nhân 1.5, kết quả là 12288. Vậy, bạn cần điền số 12288 vào ô "Initial size".
  • "Maximum size": Tương tự, dung lượng tối đa bạn cần điền vào là số gấp 4 lần dung lượng RAM vật lý. Với máy có RAM vật lý là 8GB, bạn sẽ tính: 8192 nhân 4, kết quả là 32768. Điền số 32768 vào ô "Maximum size

Sau đó nhấn Set và nhấn vào OK để lưu lại thiết lập, thì hệ thống sẽ yêu cầu khởi động lại, các bạn hãy Restart máy tính để những thiết lập được thành công.

Sau khi hoàn tất khởi động lại máy, bạn mở Task Manager và kiểm tra lại một lần nữa. Như trong hình, RAM trên máy là 8GB Onboard công thêm 12GB RAM ảo là được 20GB.

Custom lại size

Custom lại size

4. Câu hỏi thường gặp khi set tăng RAM ảo 

4.1 Set RAM ảo có hại máy tính không? 

Dùng RAM ảo chỉ là giải pháp tạm thời, không nên lạm dụng. Nếu bạn thường xuyên chạy các ứng dụng nặng mà RAM vật lý không đủ sức, việc liên tục phải dựa vào RAM ảo sẽ làm giảm tuổi thọ của ổ cứng và dễ khiến nó hỏng. Trong trường hợp này, việc nâng cấp RAM sẽ là lựa chọn khôn ngoan, vì chi phí thay mới ổ cứng sẽ cao hơn nhiều so với việc nâng cấp RAM.

4.2 Cần lưu ý gì khi set RAM ảo cho máy? 

Tránh set RAM ảo trên nhiều ổ đĩa, vì việc này không làm tăng hiệu suất mà chỉ cần thiết thi hành trên một ổ đĩa. Đặc biệt, hãy chọn ổ HDD để set RAM ảo thay vì ổ SSD, vì việc set RAM ảo trên SSD có thể làm giảm tuổi thọ của chúng.

Lưu ý gì khi set RAM ảo cho máy

Lưu ý gì khi set RAM ảo cho máy

4.3 Cách tắt RAM ảo? 

Để tắt RAM ảo, bạn chỉ cần thực hiện các bước sau đây: hãy bỏ chọn ở mục "Custom size" và chọn "Automatically manage paging file size for all drives". Thực hiện như vậy, hệ thống sẽ tự động quản lý kích thước file trao đổi mà không cần sự can thiệp của bạn.

4.4 Ổ C còn nhiều dung lượng nhưng RAM vật lý chỉ 4GB có nên set RAM ảo?

Trong tình huống này, việc set RAM ảo ở mức 4GB là khá hợp lý. Thực hiện cài đặt này không chỉ giúp bảo vệ tuổi thọ của hệ thống của bạn mà còn giữ cho hiệu năng máy tính ổn định và mượt mà hơn.

Có nên set RAM ảo

Có nên set RAM ảo

Xem thêm:

Việc set tăng RAM ảo là phương pháp hữu ích để cải thiện hiệu suất máy tính mà không tốn kém. Hy vọng bạn đã nắm được các bước thực hiện cơ bản và có thể áp dụng thành công chúng. Nếu gặp khó khăn hay cần tư vấn thêm, hãy gọi đến hotline 1900 0243 hoặc truy cập Tin Học Ngôi Sao để được hỗ trợ kịp thời.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Từ khoá:
CHÍNH SÁCH GIAO HÀNG
CHÍNH SÁCH GIAO HÀNG

Nhận hàng và thanh toán tại nhà

ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG

1 đổi 1 trong 7 ngày

THANH TOÁN TIỆN LỢI
THANH TOÁN TIỆN LỢI

Trả tiền mặt, chuyển khoản, Trà góp 0%

HỖ TRỢ NHIỆT TÌNH
HỖ TRỢ NHIỆT TÌNH

Tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc

Danh sách so sánh

1900 0243