Cách tháo RAM máy tính đơn giản, dễ dàng tại nhà – TINHOCNGOISAO.COM

Cách tháo RAM máy tính đơn giản, dễ dàng tại nhà

  • ĐINH THỊ BÍCH THẢO
  • Blog
  • 20/11/2023

RAM là bộ nhớ tạm của máy giúp lưu trữ thông tin hiện hành để CPU có thể truy xuất và xử lý. Đây là một phần quan trọng trong máy tính, do đó nếu RAM bị hư người dùng cần tháo và thay mới ngay lặp tức. Trong bài viết này Tin học ngôi sao sẽ giúp bạn bỏ túi các cách tháo RAM máy tính đơn giản tại nhà. Cùng theo dõi nhé!

Tháo RAM máy tính để làm gì?

RAM đóng vai trò quan trọng trong việcvận hành máy tính, với những người không rành công nghệ sẽ rất ít khi nghĩ đến việc sẽ tháo RAM ra khỏi máy tính của mình. Tuy nhiên, khi máy tính vận hành lâu, người dùng sẽ có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn phải tháo RAM có sẵn ra khỏi máy tính. 

Trong đó, có 3 nguyên nhân cơ bản sau: 

  • Cần nâng cấp dung lượng bộ nhớ để lưu trữ nhiều dữ liệu hơn. 
  • Cần nâng cấp các thành phần khác của máy để máy tính hoạt động trơn tru. 
  • Cần thay thế RAM mới vì RAM có sẵn đã mắc lỗi. 
  • Cần vệ sinh máy tính định kỳ. 

Nâng cấp dung lượng bộ nhớ

Nâng cấp dung lượng bộ nhớ 

Cách tháo RAM máy tính

Hướng dẫn tháo RAM máy tính bàn PC

Bước 1: Tắt máy tính, ngắt kết nối tất cả các đầu nối và tháo mọi thiết bị liên quan như màn hình, bàn phím và chuột ra khỏi máy tính của bạn. Đảm bảo tất cả nguồn điện đã được tắt hoàn toàn và rút phích cắm để đảm bảo an toàn về điện. 

Tắt máy tính

Tắt máy tính

Bước 2: Tháo nắp vỏ CPU và nới lỏng các ốc vít trên vỏ. Tiếp đó, tìm vị trí bo mạch chủ của máy tính và xác định các thanh RAM ở đây.

Tháo nắp vỏ CPU

Tháo nắp vỏ CPU

Bước 3: Nhả chốt RAM trên máy tính để bàn của bạn bằng cách nhấn mạnh vào hai cần gạt phía trên khe cắm RAM. Lúc này thanh RAM sẽ tự động bật ra và có thể tháo ra dễ dàng. 

Nhả chốt RAM

Nhả chốt RAM 

Bước 4: Nhẹ nhàng giữ thanh RAM đã được cấp nguồn và nhấc nó ra khỏi khe cắm. 

Nhấc nó ra khỏi khe

 Nhấc nó ra khỏi khe

Bước 5: Sau khi tháo thanh RAM cũ, bạn chỉ cần lắp thanh RAM mới vào vị trí cũ. Lưu ý khi thực hiện cần cẩn thận lắp thanh RAM và căn chỉnh các điểm tiếp xúc của nó với ổ cắm một cách chính xác. Ngoài ra, cần đảm bảo ổ cắm và đầu nối được đặt đúng vị trí và hướng về cùng một hướng. 

Sau đó, nhẹ nhàng đẩy  thanh RAM vào đúng vị trí cho đến khi nghe thấy tiếng “tách” từ các thanh nhựa ở mỗi đầu khe cắm. Điều này cho thấy thanh RAM đã trở về vị trí ban đầu. 

Lắp thanh RAM đã trở về vị trí ban đầu

Lắp thanh RAM đã trở về vị trí ban đầu

Bước 6: Lắp đặt lại CPU như cũ, sau đó kết nối lại các cổng kết nối và các thiết bị liên quan rồi khởi động lại máy tính và  đợi kết quả.

Lắp đặt lại CPU như cũ

 Lắp đặt lại CPU như cũ

Hướng dẫn tháo RAM laptop

Bước 1: Tắt nguồn máy tính xách tay của bạn và ngắt kết nối tất cả các cổng và nguồn điện khỏi thiết bị và pin. 

Bước 2: Lật ngược laptop lại và dùng tuốc nơ vít cẩn thận tháo vít thiết bị và tháo vỏ laptop. 

Bước 3: Sau khi tháo mặt sau laptop, bạn hãy xác định vị trí thanh RAM trên laptop.  

Tắt nguồn máy tính xách tay

Tắt nguồn máy tính xách tay

Bước 4: Kéo nhẹ hai cần khóa RAM ở khe cắm thẻ nhớ. Ngay khi bạn kéo hai chốt này ra, thanh RAM sẽ bật ra một bên và bạn cần phải cẩn thận tháo và kéo nó ra. 

Bước 5: Lắp thanh RAM mới vào vị trí cũ. Các thanh RAM phải cách đều nhau trong các khe cắm. Tiếp đó, nhẹ nhàng đẩy thanh RAM vào khe cho đến khi khớp trở lại vị trí. 

Lắp thanh RAM mới vào vị trí cũ

Lắp thanh RAM mới vào vị trí cũ

Bước 6: Gắn lại mặt sau của máy tính xách tay và đóng mọi thứ lại như trước. Sau đó, lắp pin và kết nối nguồn điện. Khởi động lại máy tính xách tay của bạn và kiểm tra xem thanh RAM mới cài đặt có được hệ thống đã nhận dạng hay chưa

Lưu ý

  • Bạn nên chạm vào phần vỏ case máy để giảm điện tích đang tích tụ trong hệ thống trước khi chạm vào các thành phần khác.
  • Tiếp theo, bạn hãy tiến hành tháo vỏ case ra rồi tháo RAM. Khi tháo RAM cần tiến hành nhẹ nhàng, đẩy kẹp ở 2 đầu sang 2 bên rồi nhấc thanh RAM ra. Một số chi tiết bo mạch được cố định ở 1 bên khe cắm RAM nên khi tháo và lắp cần thật cẩn thận.

Tháo vỏ case ra rồi tháo RAM

Tháo vỏ case ra rồi tháo RAM

Xem thêm

Bài viết trên đã giúp bạn biết cách tháo RAM máy tính đơn giản tại nhà rồi. Hy vọng các bước hướng dẫn trong bài viết hữu ích với bạn. Đừng quên thường xuyên theo dõi Tin học ngôi sao để cập thêm nhiều tin tức về công nghệ nhé! 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Từ khoá:
CHÍNH SÁCH GIAO HÀNG
CHÍNH SÁCH GIAO HÀNG

Nhận hàng và thanh toán tại nhà

ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG

1 đổi 1 trong 7 ngày

THANH TOÁN TIỆN LỢI
THANH TOÁN TIỆN LỢI

Trả tiền mặt, chuyển khoản, Trà góp 0%

HỖ TRỢ NHIỆT TÌNH
HỖ TRỢ NHIỆT TÌNH

Tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc

Danh sách so sánh

1900 0243