Trong máy tính có mấy thanh RAM? Cách kiểm tra số khe RAM trống – TINHOCNGOISAO.COM

Trong máy tính có mấy thanh RAM Cách kiểm tra số khe RAM trống

Bạn có biết trong máy tính có mấy thanh RAM và làm thế nào để kiểm tra số khe RAM trống không? Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết và các bước thực hiện đơn giản, giúp bạn biết được thông tin cần thiết và tối ưu hóa hiệu suất máy tính của mình. Cùng khám phá ngay nhé!

Tìm hiểu bộ nhớ RAM máy tính

RAM là gì?

RAM (Random Access Memory) là loại bộ nhớ chính trong máy tính, cho phép lưu trữ và truy cập dữ liệu một cách nhanh chóng. 

RAM có khả năng truy cập ngẫu nhiên, nghĩa là nó có thể đọc hoặc viết dữ liệu ở bất kỳ vị trí nào một cách nhanh chóng và hiệu quả, không phụ thuộc vào vị trí trước đó.

RAM có khả năng truy cập ngẫu nhiên

Cấu tạo của RAM

RAM được cấu tạo từ hàng loạt chip nhớ, được kết hợp trên một module nhỏ gọi là DIMM (Dual In-line Memory Module). Mỗi thanh RAM chứa hàng triệu tế bào nhớ, mỗi tế bào bao gồm một transistor và một tụ điện, lưu trữ bit dữ liệu. 

Các loại RAM phổ biến hiện nay bao gồm DDR, DDR2, DDR3 và DDR4, DDR5.

RAM được cấu tạo từ hàng loạt chip nhớ

Vai trò của RAM trong máy tính

RAM đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý và thực thi các chương trình và dữ liệu. Khi bạn mở một chương trình hoặc tệp tin, nó được tải từ ổ cứng vào RAM, nơi mà CPU có thể truy cập nhanh chóng.

Càng có nhiều RAM, máy tính có khả năng xử lý càng nhiều tác vụ đồng thời, cải thiện hiệu suất và giảm thời gian tải.

RAM đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý và thực thi các chương trình và dữ liệu

Máy tính có mấy thanh RAM?

Số lượng thanh RAM trong một máy tính có thể khác nhau tùy thuộc vào cấu hình và thiết kế của máy. Đối với máy tính cá nhân (PC) hoặc laptop, số lượng thường gặp nhất là từ một đến bốn thanh RAM, nhưng có thể nhiều hơn trong các hệ thống máy tính hiệu năng cao hoặc máy chủ.

  • Máy tính xách tay (Laptop): Thông thường có 1 hoặc 2 khe cắm RAM, nhưng một số mẫu laptop chuyên nghiệp hoặc chơi game có thể có 4 khe.
  • Máy tính để bàn (Desktop): Thường có 2 đến 4 khe cắm RAM, nhưng máy tính chuyên nghiệp và máy chủ có thể có nhiều hơn.

Để biết chính xác số lượng thanh RAM trong một máy tính cụ thể, bạn có thể kiểm tra thông qua tài liệu kỹ thuật của máy, thông tin từ nhà sản xuất hoặc mở vỏ máy để kiểm tra trực tiếp (đối với máy tính để bàn), hoặc sử dụng phần mềm kiểm tra hệ thống để xem thông tin cấu hình phần cứng.

3 cách kiểm tra số khe RAM trống trên máy tính Windows

Sử dụng Task Manager

  • Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc để mở Task Manager.

Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc

Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc

  • Bước 2: Chuyển đến tab "Performance" và chọn "Memory"

Chuyển đến tab

Chọn Performance và chọn Memory

  • Bước 3: Ở đây, bạn sẽ thấy tổng số lượng RAM đang được sử dụng và thông tin về khe cắm (slots) dưới dạng "used slots" hoặc một biểu đồ tương tự.

Xem tổng số lượng RAM đang được sử dụngXem tổng số lượng RAM đang được sử dụng

Sử dụng Command Prompt

  • Bước 1: Mở Command Prompt bằng cách tìm kiếm "cmd" trong menu Start
  • Bước 2: Sau khi đó sẽ xuất hiện cửa sổ và bạn hãy nhập “wmic Memphysical get MaxCapacity, Memory Devices” và nhấn Enter

Nhập lệnh và nhấn Enter

Nhập lệnh và nhấn Enter

  • Bước 3: Tiếp theo đó bạn hãy nhập “wmic MemoryChip get BankLabel, DeviceLocator, Capacity” để biết các khe đã sử dụng nhé. Nhìn vào dòng SODIMM và con số ở sau. Nếu 2 khe thì sẽ là SODIMM 2.

Nhập “wmic MemoryChip get BankLabel, DeviceLocator, Capacity

Nhập lệnh để biết các khe RAM đã sử dụng

Sử dụng ứng dụng bên thứ ba

  • Bước 1: Tải và cài đặt CPU-Z TẠI ĐÂY
  • Bước 2: Mở ứng dụng lên và chọn mục SPD, tại đây bạn sẽ thấy 2 khe RAM, và tất cả đều đã có thông tin RAM nghĩa là tất cả các khe RAM đều đã được sử dụng và ngược lại.

Sử dụng phần mềm CPU-Z

Sử dụng phần mềm CPU-Z


Vừa rồi chúng ta đã tìm hiểu về các cách kiểm tra số khe RAM trống trên máy tính Windows, giúp bạn dễ dàng quản lý và nâng cấp hệ thống của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ Hotline 1900 0243 hoặc truy cập website tinhocngoisao.com để được tư vấn, hỗ trợ nhé!

Xem thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Từ khoá:
CHÍNH SÁCH GIAO HÀNG
CHÍNH SÁCH GIAO HÀNG

Nhận hàng và thanh toán tại nhà

ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG

1 đổi 1 trong 7 ngày

THANH TOÁN TIỆN LỢI
THANH TOÁN TIỆN LỢI

Trả tiền mặt, chuyển khoản, Trà góp 0%

HỖ TRỢ NHIỆT TÌNH
HỖ TRỢ NHIỆT TÌNH

Tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc

Danh sách so sánh

1900 0243