Nâng cấp SSD cho laptop và những điều cần lưu ý – TINHOCNGOISAO.COM

Nâng cấp SSD cho laptop và những điều cần lưu ý

Nâng cấp SSD cho laptop giúp cho thiết bị của bạn hoạt động hiệu quả và ổn định hơn. Hướng dẫn lựa chọn SSD phù hợp và một số lưu ý cần biết.

Trước khi quyết định nâng cấp SSD cho laptop, người dùng thường băn khoăn với những câu hỏi về lợi ích mà nó mang lại và những thông tin quan trọng trước khi tiến hành nâng cấp. Trong bài viết dưới đây Tin Học Ngôi Sao sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc về việc nâng cấp ổ cứng SSD. Cùng theo dõi nhé! 

Ổ cứng SSD là gì và những lại SSD phổ biến

Ổ cứng SSD hay còn được gọi là Solid-State-Drive, đây là ổ cứng thể rắn được dùng để lưu trữ dữ liệu trên máy tính. Thiết bị này cũng tương tự như một chiếc USB nhưng có cấu trúc phức tạp hơn nhiều. Ổ cứng SSD sở hữu tốc độ nhanh hơn HDD gấp nhiều lần. 

Một số loại SSD phổ biến:

  • SSD 2.5 SATA.

  • SSD m (mPCIe và mSATA).

  • SSD M.2 (M.2 PCIe và M.2 SATA).

nâng cấp ssd cho laptop

Ổ cứng SSD hay còn được gọi là Solid-State-Drive

Lợi ích tuyệt vời khi nâng cấp SSD cho laptop

Hiện nay, ổ cứng SSD đã có giá thành rẻ hơn nhiều so với trước kia, rút ngắn sự chênh lệch về giá cả với ổ cứng HDD. Bạn có thể dễ dàng tìm được loại ổ cứng phù hợp với túi tiền của mình mà vẫn có thể trải nghiệm những lợi ích tuyệt vời mà SSD mang lại.

Cải thiện tốc độ laptop

Tốc độ xử lý nhanh là ưu thế lớn nhất của ổ cứng SSD. Ổ SSD hiện nay có tốc độ đọc ghi rất ấn tượng, dao động từ 500 MB/s (dùng chuẩn giao tiếp Sata) đến 7.300 MB/s (SSD WD Black SN850X với chuẩn giao tiếp PCIe) . Tốc độ này cao gấp khoảng 5 - 70 lần so với ổ cứng HDD.

nâng cấp ssd cho laptop

Nâng cấp SSD cho laptop giúp cải thiện tốc độ

Khi nâng cấp SSD, bạn sẽ được trải nghiệm hiệu suất làm việc đáng kinh ngạc với tốc độ khởi động cực nhanh chưa đến 10s, thời gian phản hồi các yêu cầu cũng ngắn hơn và thời gian chờ tải gần như là bằng 0. 

Bền bỉ hơn

Ổ cứng SSD có độ bền cao với khả năng chống sốc và chống nhiệt hiệu quả hơn hẳn so với ổ cứng HDD truyền thống. Vì không có bộ phận chuyển động như ổ đĩa trên HDD nên ổ cứng SSD không gây ồn và không sản sinh ra nhiệt, giúp laptop vận hành ổn định và lâu hơn.

Bảo vệ an toàn cho dữ liệu

Ổ cứng HDD truyền thống thường sẽ không thể xử lý kịp dữ liệu khi laptop đột ngột bị tắt nguồn. Bên cạnh đó, với đặc tính là ổ đĩa vật lý nên nếu sử dụng trong môi trường từ tính mạnh, HDD sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí là mất dữ liệu khi laptop xảy ra va đập.

nâng cấp ssd cho laptop

SSD giúp thông tin trên máy tính của bạn được bảo vệ an toàn 

Nếu bạn nâng cấp SSD, khi thiết bị vô tình bị ngắt điện hay va đập, dữ liệu vẫn được lưu lại trên một chip tích hợp và được đảm bảo an toàn. Ngoài ra, SSD còn được áp dụng nhiều trong công nghệ S.M.A.R.T, lệnh TRIM,… nhằm bảo vệ thông tin hiệu quả hơn.

Cần nâng cấp SSD cho laptop khi nào?

Thực tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến quyết định nâng cấp SSD cho laptop, dưới đây là những có một số nguyên nhân chủ quan và khách quan:

  • Ổ cứng HDD đã cũ, có dấu hiệu như: gây tiếng ồn và tản nhiều nhiệt.

  • Máy tính thông báo báo lỗi “Non-system disk or disk error…”.

  • Máy tính báo lỗi Bad sector.

  • Máy tính không thể khởi động do vấn đề về ổ cứng làm cho máy tính không thể kích hoạt hệ điều hành.

  • Không thể cài đặt bất cứ ứng dụng hoặc hệ điều hành nào vì ổ cứng bị rung lắc và bề mặt đĩa bị ma sát mạnh với kim từ, gây lỗi và mất dữ liệu trên hệ điều hành.

  • Bạn muốn tăng tốc độ của máy tính, khởi động nhanh hơn và truy xuất dữ liệu chính xác hơn.

nâng cấp ssd cho laptop

Cần nâng cấp SSD cho laptop khi nào?

Các trường hợp có thể thay ổ cứng SSD

Để nâng cấp SSD cho laptop, bạn cần quan tâm xem nó sẽ được gắn ở đâu. Có 3 trường hợp xảy ra:

Trường hợp 1: Laptop có sẵn khe SSD để thực hiện nâng cấp. Các dòng laptop mới hiện nay thường được trang bị 2 vị trí ổ cứng, bao gồm một ổ cứng HDD dung lượng lớn (khoảng 1TB) và một ổ cứng SSD (có thể để trống hoặc đã trang bị sẵn SSD). Bạn chỉ cần kiểm tra kích thước và chuẩn kết nối của ổ cứng SSD, sau đó mua ổ cứng SSD gắn vào là hoàn tất việc nâng cấp SSD.

Trường hợp 2: Laptop có ổ cứng HDD và DVD. Lúc này, bạn mở và lấy ổ đĩa DVD ra, nhằm tạo ra một vị trí trống trong thân máy. Như vậy, bạn đã có 1 khe dành cho ổ cứng HDD và 1 khe cho ổ cứng SSD. Bạn phải mua thêm ổ cứng SSD cùng với 1 khay đựng Caddy Bay để có thể kết nối ổ cứng với mainboard laptop.

Trường hợp 3: Laptop chỉ có ổ cứng HDD, không có đĩa DVD. Trường hợp này, hãy lấy ổ cứng HDD ra, thay thế bằng một ổ cứng SSD mới. Ổ cứng HDD có thể làm ổ cứng di động.

nâng cấp ssd cho laptop

Thay ổ cứng SSD khi laptop có cả ổ cứng HDD và DVD

Hướng dẫn chọn SSD cho laptop theo nhu cầu sử dụng

Tùy thuộc vào từng nhu cầu sử dụng khác nhau, bạn cần cân nhắc để chọn dung lượng ổ cứng sao cho phù hợp nhất. Dưới đây, Tin học ngôi sao sẽ hướng dẫn bạn cách chọn dung lượng để nâng cấp SSD cho laptop tối ưu chi phí nhất.

Chọn SSD phù hợp với các nhu cầu văn phòng

Các công việc văn phòng sẽ không yêu cầu quá nhiều về dung lượng hay tốc độ xử lý các yêu cầu phức tạp. Thông thường, người dùng chỉ cần laptop có tốc độ khởi động nhanh, thao tác mượt và xử lý được nhiều tác vụ cùng lúc. 

Do vậy, nâng cấp SSD cho laptop với dung lượng rơi vào khoảng 120GB - 500GB là đủ để có thể đáp ứng mọi nhu cầu của dân văn phòng. Tùy vào từng thương hiệu khác nhau mà giá cả sẽ có sự chênh lệch, dao động từ 300.000 đồng tới 1.500.000 đồng.

nâng cấp ssd cho laptop

Nâng cấp SSD với dung lượng rơi vào khoảng 120GB - 500GB là đủ với nhu cầu của văn phòng

Nâng cấp SSD cho laptop phục vụ chơi game

Game thủ cần trang bị những chiếc SSD có tốc độ cao và dung lượng lớn giúp laptop vận hành mượt mà, ổn định tốt khi chạy game cấu hình nặng.

Với nhu cầu này, người dùng nên nâng cấp SSD cho laptop bằng các dòng sản phẩm mạnh mẽ, có dung lượng từ 500GB trở lên để có trải nghiệm chơi game tốt nhất. Giá các ổ cứng SSD dành cho gaming thường dao động từ 1.500.000 đồng trở lên.

nâng cấp ssd cho laptop

Ổ cứng SSD có dung lượng trên 500GB có thể chiến game tốt

Thay ổ cứng SSD phù hợp với việc thiết kế đồ họa

Công việc thiết kế đồ hoạ đòi hỏi laptop phải có tốc độ xử lý cao và khả năng đa nhiệm linh hoạt cùng hiệu suất ổn định. Ngoài ra, laptop cần có thêm không gian để lưu trữ những ứng dụng đồ hoạ và chỉnh sửa nặng.

Vì vậy, để đáp ứng tốt nhất cho thiết kế đồ họa, bạn nên lựa chọn nâng cấp SSD cho laptop với dung lượng từ 250GB tới 512GB. Mức chi phí sẽ rơi vào khoảng từ 700.000 đồng - 2.400.000 đồng tùy thương hiệu. 

nâng cấp ssd cho laptop

Lựa chọn nâng cấp SSD với dung lượng từ 250GB tới 512GB cho việc thiết kế đồ hoạ

Giải đáp các câu hỏi liên quan

Dưới đây sẽ là một số câu hỏi thường gặp về việc nâng cấp ổ cứng SSD.

Nâng cấp từ ổ cứng HDD sang SSD mất bao nhiêu tiền?

Tùy từng trường hợp nâng cấp SSD cho laptop mà bạn có thể phải mua thêm nhiều phụ kiện đi kèm khác như khay caddy bay, box,... Dưới đây là mức giá tham khảo:

  • Ổ cứng SSD: Cần 120GB – 128GB dung lượng để cài đặt Windows. Mức giá của các loại ổ cứng SSD này dao động từ 600.000đ đến 1.000.000đ.

  • Khay Caddy Bay:Sử dụng khay Caddy trong trường hợp phải lấy ổ đĩa DVD ra khỏi laptop và thay SSD vào. Giá khay Caddy Bay hiện tại có mức giá là 100.000đ – 150.000đ.

  • Box đựng ổ cứng: Sử dụng để đựng ổ cứng HDD được lấy ra từ laptop. Giá Box đựng ổ cứng trên thị trường rơi vào khoảng 200.000đ.

  • Chi phí thay ổ cứng SSD và cài lại Windows: Thông thường giá dịch vụ là 200.000đ.

  • Vệ sinh laptop, dán keo tản nhiệt: Nếu bạn muốn cửa hàng vệ sinh và dán thêm keo tản nhiệt cho máy tính của mình, chi phí sẽ tầm khoảng 100.000đ tới 1.000.000đ tùy từng dòng.

nâng cấp ssd cho laptop

Nâng cấp ổ cứng HDD sang SSD để có trải nghiệm tốt hơn

Sau khi nâng cấp SSD có phải cài lại Windows không?

Nếu máy tính của bạn đang sử dụng ổ SSD rồi thì không cần phải cài lại Win nữa. Ngược lại, đang dùng HDD thường mà muốn nâng cấp lên SSD thì cần phải cài lại Win nhé.

Nâng cấp SSD cho laptop có gây ảnh hưởng đến máy tính không?

Sau khi nâng cấp SSD cho laptop, thiết bị của bạn sẽ được cải thiện tốc độ máy và hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến máy cả.

nâng cấp ssd cho laptop

Nâng cấp SSD cho laptop có gây ảnh hưởng đến máy tính không?

Dữ liệu trong máy có bị mất khi nâng cấp SSD không?

Khi nâng cấp SSD cho laptop thì dữ liệu trong máy sẽ còn nguyên như ban đầu. Trường hợp khi nâng cấp kỹ thuật sẽ cài đặt Windows lên ổ SSD giúp máy xử lý nhanh chóng thì dữ liệu trên HDD vẫn sẽ còn. Chúng ta chỉ cần giữ nguyên hoặc chuyển dữ liệu từ ổ cứng cũ sang ổ cứng mới là xong.

Trên đây là những thông tin cần lưu ý khi bạn muốn nâng cấp SSD mà Tin học ngôi sao muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã có đầy đủ kiến thức để có thể lựa chọn cho mình một ổ đĩa SSD phù hợp nhất. Chúc các bạn có những trải nghiệm tuyệt vời hơn với sự nâng cấp này nhé. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Từ khoá:
CHÍNH SÁCH GIAO HÀNG
CHÍNH SÁCH GIAO HÀNG

Nhận hàng và thanh toán tại nhà

ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG

1 đổi 1 trong 7 ngày

THANH TOÁN TIỆN LỢI
THANH TOÁN TIỆN LỢI

Trả tiền mặt, chuyển khoản, Trà góp 0%

HỖ TRỢ NHIỆT TÌNH
HỖ TRỢ NHIỆT TÌNH

Tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc

Danh sách so sánh

1900 0243