Hướng dẫn nâng cấp RAM laptop chi tiết, đơn giản nhất – TINHOCNGOISAO.COM

Hướng dẫn nâng cấp RAM laptop chi tiết, đơn giản nhất

Bạn muốn nâng cấp RAM cho laptop nhưng chưa biết phải làm sao? Hãy theo dõi bài viết sau để được hướng dẫn cách nâng cấp RAM laptop chi tiết, đơn giản nhất.

RAM là một trong những linh kiện, yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến hiệu năng và tốc độ xử lý của máy tính nói chung và laptop nói riêng. Cứ sau một khoảng thời gian sử dụng nhất định, laptop của bạn sẽ gặp phải tình trạng thiếu RAM dẫn đến việc máy hoạt động chậm hơn. Để khắc phục vấn đề trên, bạn có thể chọn cách nâng cấp RAM laptop theo hướng dẫn của bài viết dưới đây.

nâng cấp ram laptop

Hướng dẫn nâng cấp RAM laptop đơn giản

Tại sao phải nâng cấp RAM laptop? 

Tại sao phải nâng cấp RAM laptop? RAM, được viết tắt từ "Random Access Memory", là bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên hay còn gọi là bộ nhớ tạm của máy tính hoặc laptop có chức năng lưu trữ thông tin giúp CPU tiến hành truy xuất và xử lý.

Khi bạn hoạt động một phần mềm hoặc ứng dụng trên laptop thì các data sẽ được truyền từ ổ cứng đến RAM, sau đó truyền đến CPU để xử lý và lưu ngược lại vào ổ cứng. Dữ liệu RAM được lưu trữ trong từng ô nhớ với những địa chỉ khác nhau và thời gian để đọc cũng như ghi dữ liệu trên cùng một ô nhớ là tương đương nhau.

nâng cấp ram laptop

Tại sao phải nâng cấp RAM laptop? 

Trong quá trình sử dụng, hệ điều hành laptop của bạn sẽ luôn được cập nhật liên tục để thích ứng với tốc độ phát triển của công nghệ. Điều này dẫn đến việc dung lượng máy cũng sẽ tăng lên khiến cho bộ nhớ RAM bị quá tải dữ liệu, gây ra tình trạng giảm hiệu năng hoạt động hoặc thường xuyên phải tải lại các phần mềm khi sử dụng.

Bên cạnh đó, RAM khi bị đặt vào tình trạng buộc phải hoạt động hết công suất sẽ khiến cho cấu hình laptop của bạn ngày một chậm, thậm chí là sập nguồn. Việc sử dụng máy quá lâu cũng là một lý do khác khiến mức độ xử lý dữ liệu của RAM giảm sút. Do đó, thao tác nâng cấp RAM laptop đồng nghĩa với việc cải thiện hiệu suất làm việc của máy, giúp máy hoạt động nhanh và mượt hơn trước.

Nâng cấp RAM laptop là một thủ thuật khá phức tạp và đòi hỏi sự tỉ mỉ nên bạn chỉ nên nâng cấp trong những trường hợp thực sự cần thiết như:

  • Khi laptop của bạn có RAM bị lỗi hoặc hư hỏng ảnh hưởng đến khả năng lưu trữ dữ liệu và hiệu suất hoạt động của máy.
  • Khi laptop có dung lượng RAM quá ít dẫn đến việc không thể chạy các phần mềm nặng như các tựa game, các phần mềm thiết kế - đồ họa chuyên dụng,...

Hướng dẫn nâng cấp RAM laptop đơn giản

Tuy nâng cấp RAM laptop là một thủ thuật đòi hỏi nhiều thao tác và có phần phức tạp đối với nhiều người. Nhưng bạn hoàn toàn có thể thực hiện việc nâng cấp này tại nhà với những hướng dẫn đơn giản được chúng tôi giới thiệu sau đây.

Trước khi bắt tay vào việc nâng cấp RAM, bạn cần phải xác định xem laptop của mình đang dùng loại nào để có thể chọn RAM phù hợp và tương thích với cấu hình máy. Trên thị trường hiện nay phổ biến nhất có 4 loại RAM là SDR, DDR, DDR2, DDR3.

Để có thể kiểm tra loại RAM laptop, bạn cần tải phần mềm CPU-Z về máy, sau đó truy cập vào Memory để kiểm tra thông tin như bên dưới:

  • Tab Memory: Biểu thị thông số RAM laptop bạn đang dùng thuộc loại nào. Ví dụ như mục Type hình dưới hiển thị là DDR3 thì bạn phải mua Ram loại DDR3.
  • Tab SPD: Cung cấp thông số Bus (thông số truyền tải dữ liệu) của RAM laptop đang sử dụng.

nâng cấp ram laptop

Cửa sổ hiển thị Tab Memory và Tab SPD

Sau khi hoàn tất việc kiểm tra loại RAM mình đang sử dụng, bạn sẽ tiến hành nâng cấp với những thao tác sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị một thanh RAM mới phù hợp và một thanh tua-vít 4 cạnh để mở nắp lưng laptop vì hầu hết các laptop được sản xuất trên thị trường hiện nay đều sử dụng đầu ốc 4 cạnh.
  • Bước 2: Cẩn thận tháo nắp máy, sau đó tháo rời pin máy để tránh tình trạng bị giật điện trong quá trình nâng cấp RAM laptop.

nâng cấp ram laptop

Cẩn thận tháo pin máy

  • Bước 3: Vặn ốc ở ô nhựa nhỏ có khe thông gió để tìm và xác định vị trí đặt RAM của laptop (nên đặt các con ốc lại với nhau ở một nơi cố định, tránh tình trạng thất lạc ốc vì sẽ vô cùng phiền phức).

nâng cấp ram laptop

Tìm và xác định vị trí đặt RAM của laptop

  • Bước 4: Sau khi định vị được vị trí đặt RAM, dùng tay gãy nhẹ 2 thanh lẫy cố định RAM để tháo RAM cũ sau đó lắp thanh RAM mới vào đúng vị trí.

nâng cấp ram laptop

Tháo RAM cũ và lắp RAM mới

  • Bước 5: Cẩn thận đóng nắp che RAM và lắp những con ốc trở lại vị trí ban đầu.
  • Bước 6: Khởi động lại máy tính và tiến hành kiểm tra lại thông số RAM trong công cụ Task Manager của máy tính.

Một số lưu ý khi nâng cấp RAM

Bên cạnh các thao tác nâng cấp RAM laptop, bạn cần nên lưu ý thêm một số vấn đề về cấu tạo máy, đặc điểm RAM và nhu cầu sử dụng để có thể chọn mua một thanh thích hợp cho quá trình nâng cấp.

Xem xét cấu tạo laptop trước khi chọn mua RAM là một thao tác quan trọng đầu tiên. Đa phần những dòng laptop được sản xuất phổ biến hiện nay đều có tối đa 2 khe cắm RAM. Trong trường hợp bạn không biết hoặc không để ý sẽ khiến bạn lầm tưởng rằng một laptop có thể trang bị bao nhiêu thanh RAM tùy ý đều được.

Ví dụ: Laptop bạn đang sử dụng có dung lượng RAM là 4GB và bạn muốn nâng lên mức 16GB. Nếu bạn quyết định mua thêm 1 thanh RAM 8GB và 1 thanh 4GB thì việc lắp đặt cùng lúc cả hai vào laptop là điều không thể nếu không tháo thanh 4GB có sẵn ra. Vì vậy, bạn phải mua 2 thanh RAM 8GB hoặc 1 thanh RAM 16GB để có thể nâng cấp từ 4GB lên 16GB.

nâng cấp ram laptop

Một số lưu ý khi nâng cấp RAM

Bên cạnh đó, để tối ưu lợi ích của việc nâng cấp RAM laptop, bạn nên có những thông tin nhất định về chiếc RAM mình sắp mua để xem xét độ tương thích giữa nó và máy. Sau đây là một số tiêu chí đánh giá RAM mà bạn có thể tham khảo:

  • Loại RAM laptop bạn đang sử dụng: Như đã đề cập ở phần hướng dẫn, đây là tiêu chí đầu tiên bạn nên lưu tâm trong việc chọn mua RAM để có thể mua được loại tương thích với laptop của mình.
  • Tốc độ Bus và băng thông truyền dữ liệu của RAM: Bus RAM là tốc độ truyền dữ liệu của RAM và có ảnh hưởng vô cùng lớn đến hệ thống xử lý dữ liệu của máy tính, nhất là trong lúc bạn bạn làm việc với nhiều tác vụ cùng một lúc.
  • Dung lượng RAM: Đối với những dòng máy sử dụng hệ điều hành Windows XP (32bit) thì có thể sử dụng RAM 4GB là tối đa. Vì vậy, nếu bạn muốn sử dụng nhiều hơn 4GB thì bắt buộc phải chuyển sang các hệ điều hành 64bit khác như Windows 7, Windows 8, Windows 10 và các phiên bản mới hơn.
  • Thương hiệu RAM: Hãy lựa chọn những thương hiệu sản xuất RAM uy tín, chất lượng như Kingston, Corsair, Adata, SamSung,... để tránh mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến quá trình vận hành laptop của bạn.

Bạn cũng nên lựa chọn RAM có dung lượng phù hợp với nhu cầu, mục đích sử dụng để tránh tình trạng thừa hoặc thiếu. Chẳng hạn như đối với dân văn phòng, RAM có dung lượng 2GB sẽ đủ để sử dụng cho việc các công việc soạn thảo văn bản. Hơn thế nữa, đối với dân kiến trúc, RAM laptop 4GB sẽ là lựa chọn phù hợp để vận hành các phần mềm đồ họa.

nâng cấp ram laptop

Một số lưu ý khi nâng cấp RAM laptop

Nhìn chung, nâng cấp RAM laptop là một cách khôi phục hiệu quả xử lý thông tin cũng như "hồi sinh" laptop của bạn tốt và đơn giản nhất hiện nay. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có thể nắm được các thao tác và biết thêm những thông tin liên quan đến thủ thuật này. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy đừng ngần ngại để lại bình luận hoặc liên hệ với Tin Học Ngôi Sao để nhận được sự giải đáp tận tình từ đội ngũ nhé!  

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Từ khoá:
CHÍNH SÁCH GIAO HÀNG
CHÍNH SÁCH GIAO HÀNG

Nhận hàng và thanh toán tại nhà

ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG

1 đổi 1 trong 7 ngày

THANH TOÁN TIỆN LỢI
THANH TOÁN TIỆN LỢI

Trả tiền mặt, chuyển khoản, Trà góp 0%

HỖ TRỢ NHIỆT TÌNH
HỖ TRỢ NHIỆT TÌNH

Tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc

Danh sách so sánh

1900 0243