Màn hình máy tính bị kẻ sọc: Nguyên nhân và 6 cách khắc phục hiệu quả – TINHOCNGOISAO.COM

Màn hình máy tính bị kẻ sọc: Nguyên nhân và 6 cách khắc phục hiệu quả

Bạn đang làm việc trên laptop, PC và bất ngờ màn hình xuất hiện những kẻ sọc gây khó chịu? Đừng lo, trong bài viết này, cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này và cách khắc phục màn hình bị kẻ sọc chi tiết nhé!

Màn hình máy tính bị kẻ sọc: Nguyên nhân và 6 cách khắc phục hiệu quả

1. Cách sửa lỗi màn hình máy tính bị sọc

1.1. Màn hình máy tính sọc do ảnh hưởng từ dây cáp

Nguyên nhân: 

Màn hình máy tính bị sọc có thể do dây cáp kết nối bị lỏng hoặc hư hỏng do rơi hoặc va đập vào đâu đó, gây nhiễu sóng và ảnh hưởng đến hiển thị.

Cách khắc phục: 

Bạn cần kiểm tra lại và cắm chặt dây cáp kết nối màn hình để tránh việc bị lỏng dẫn đến lỗi. Nếu dây cáp bị hỏng nặng thì bạn cần nên thay mới để việc sử dụng hiệu quả hơn.

Lỗi dây cáp dẫn đến việc màn hình bị lỗi

Sọc màn hình do lỗi dây cáp

1.2. Lỗi do khe cắm RAM bị bám bụi

Nguyên nhân: Do khe cắm RAM của bạn bị bám bụi lâu ngày không vệ sinh có thể làm giảm chất lượng kết nối gây ra tình trạng màn hình bị sọc.

Cách khắc phục: Làm sạch khe cắm RAM bằng hơi nén hoặc cọ nhẹ và sau đó gắn lại RAM một cách chắc chắn.

Do khe cắm RAM của bạn bị bám bụi lâu ngày không vệ sinh

Lỗi do khe cắm RAM trên máy tính bám bụi

1.3. Lỗi do xung đột phần mềm, driver

Nguyên nhân: Lỗi này xảy ra khi các phần mềm hoặc chương trình điều khiển (driver) trong máy tính làm việc cùng một lúc mà không tương thích với nhau dẫn đến một loạt xung đột phần mềm, khiến màn hình hiển thị bị sọc và không ổn định.

Để kiểm tra nguyên nhân của lỗi sọc màn hình, bạn nên thực hiện các bước sau:

  • Khởi động lại máy tính của bạn.
  • Quan sát màn hình trong quá trình khởi động, đặc biệt là khi nó hiển thị màn hình DOS (màn hình đen xuất hiện ngay khi khởi động). Nếu bạn nhìn thấy sọc dọc hoặc sọc ngang trên màn hình DOS, điều này cho thấy lỗi không phải do xung đột phần mềm hay driver. Trong trường hợp này, vấn đề có thể liên quan đến phần cứng.

Nếu màn hình DOS không có sọc nhưng sọc xuất hiện khi bạn vào màn hình chính của hệ điều hành, có khả năng lỗi này liên quan đến xung đột phần mềm hoặc driver.

Cách khắc phục: Bạn nên cập nhật driver mới nhất từ trang web chính thức của nhà sản xuất hoặc sử dụng phần mềm diệt virus và có thể khôi phục lại cài đặt gốc khắc phục lỗi màn hình sọc do xung đột phần mềm, driver.

Màn hình máy tính bị kẻ sọc do lỗi do xung đột phần mềm, driver

Lỗi do xung đột phần mềm, driver

1.4. VGA bị hỏng ảnh hưởng đến màn hình

VGA, viết tắt của Video Graphics Array, là loại card đồ họa tích hợp trong máy tính, có chức năng chính là xử lý hình ảnh. Nó quản lý các yếu tố như màu sắc, độ phân giải, độ tương phản và chất lượng hình ảnh hiển thị trên màn hình. Thông qua kết nối với màn hình, VGA giúp hình ảnh hiển thị rõ ràng, từ đó người dùng có thể thao tác và giao tiếp hiệu quả trên máy tính.

Nguyên nhân: Tần suất sử dụng quá mức khiến cho các bộ phận bị nóng dẫn đến hỏng VGA hoặc bạn sử dụng card màn hình trong thời gian dài nhưng không bảo trì định kỳ dẫn đến việc lỗi màn hình.

Lỗi VGA thường gặp ở các dòng laptop cũ chỉ sử dụng driver rời mà không có card đồ họa tích hợp (on board). Dưới đây là một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết lỗi này:

  • Màn hình laptop xuất hiện sọc ngang hoặc dọc, khiến bạn không thể nhìn thấy hình ảnh rõ ràng.
  • Màn hình bắt đầu hiển thị sọc sau một thời gian sử dụng.
  • Máy tự khởi động lại đột ngột, đặc biệt khi sử dụng trong thời gian dài.

Cách khắc phục: Cách tốt nhất là bạn nên đem máy tính đến trung tâm sửa chữa tín để khắc phục tình trạng lỗi. Nếu VGA của bạn bị lỗi quá nặng thì có thể phải bỏ hẳn hoặc thay thế mainboard khác.

Sử dụng card màn hình trong thời gian dài nhưng không bảo trì dẫn đến lỗi

Màn hình máy tính bị sọc do hỏng VGA

1.5. Máy tính bị sọc ngang, sọc dọc do lỗi màn hình

Nguyên nhân: Màn hình bị lỗi có thể là do bị va đập mạnh hoặc do các lỗi về nguồn điện, bo mạch điều khiển màn hình hoặc linh kiện liên quan khác cũng có thể dẫn đến tình trạng màn hình bị sọc.
Cách khắc phục:  

Những lỗi laptop bị sọc dọc màn hình xuất phát từ màn hình thì chỉ có thể xử lý bằng cách thay màn hình mới. Bạn nên đến các trung tâm và cửa hàng uy tín để được tư vấn tốt nhất nhé.

Màn hình bị lỗi có thể là do bị va đập mạnh

Máy tính bị sọc ngang, sọc dọc do lỗi màn hình

1.6. Do lỗi phần cứng

Nguyên nhân: 

Tình trạng máy tính bị sọc ngang hoặc dọc do lỗi phần cứng xuất phát từ việc các linh kiện bên trong máy tính như VGA, cáp kết nối, bo mạch điều khiển màn hình hoặc linh kiện điện tử bị hỏng hoặc không hoạt động đúng cách.

Cách khắc phục: 

Với vấn đề này thì bạn nên mang máy đến các trung tâm bảo hành, sửa chữa uy tín để được khắc phục.

Lỗi xuất phát từ các linh kiện bên trong máy

Màn hình bị sọc do lỗi phần cứng

2. Một số câu hỏi liên quan

2.1. Chi phí sửa màn hình máy tính bị sọc khoảng bao nhiêu?

Chi phí sửa màn hình máy tính bàn bị sọc ngang, sọc dọc bao nhiêu tùy thuộc vào nguyên nhân gây hỏng và loại máy. Nhưng giá dao động sẽ từ 900.000 - 1.700.000 đồng.

2.2. Cách sửa lỗi màn hình máy tính bị đường kẻ ngang?

Bạn có thể khởi động lại máy tính của mình có thể khắc phục các lỗi trên màn hình, nên cập nhật các bản cập nhật hệ điều hành mới nhất. Nếu vẫn gặp lỗi chỉ còn cách duy nhất là mang máy đến cửa hàng đã mua hoặc trung tâm bảo hành để được hỗ trợ.

2.3. Làm cách nào để sửa lỗi "không có tín hiệu" trên màn hình máy tính?

Để khắc phục sự cố, hãy tắt và bật lại máy tính của bạn. Ngoài ra, hãy rút cáp nối màn hình với PC rồi cắm lại, đảm bảo kết nối được chắc chắn.

2.4. Làm cách nào để khắc phục bóng mờ trên màn hình máy tính?

Bạn nên tắt máy ít nhất 48 giờ và sau đó bật lên kiểm tra lại có còn tình trạng bóng mờ hay kh. Nếu vẫn còn thì hãy đem đến trung sửa chữa uy tín để khắc phục tình trạng.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn biết thêm nhiều thông tin bổ ích để có thể khắc phục tình trạng lỗi màn hình bị kẻ sọc một cách hiệu quả nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ Hotline 1900 0243 hoặc truy cập website tinhocngoisao.com để được tư vấn, hỗ trợ nhé!

Xem thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Từ khoá:
CHÍNH SÁCH GIAO HÀNG
CHÍNH SÁCH GIAO HÀNG

Nhận hàng và thanh toán tại nhà

ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG

1 đổi 1 trong 7 ngày

THANH TOÁN TIỆN LỢI
THANH TOÁN TIỆN LỢI

Trả tiền mặt, chuyển khoản, Trà góp 0%

HỖ TRỢ NHIỆT TÌNH
HỖ TRỢ NHIỆT TÌNH

Tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc

Danh sách so sánh

1900 0243