So sánh Intel Core i3 12th và i5 11th, đâu là lựa chọn phù hợp? – TINHOCNGOISAO.COM

So sánh Intel Core i3 12th và i5 11th, đâu là lựa chọn phù hợp?

  • [HRV] Khoa
  • Blog
  • 01/01/2024

Core i3 thế hệ 12 với Intel Core i5 thế hệ 11 là 2 bộ vi xử lý trên laptop được rất nhiều người dùng quan tâm. Nếu bạn đang cân nhắc chọn mua thì nhất định đừng bỏ qua bài so sánh i3 12th vs i5 11th cực chi tiết về thông số, hiệu năng,...ngay trong bài viết của Tin Học Ngôi Sao nhé!

Tìm hiểu về Intel Core i3 thế hệ 12 

Intel Core i3 12th là bộ vi xử lý được ra mắt vào ngày 27/10/2021, thuộc dòng Intel Core i3 thế hệ thứ 12 (Alder Lake). Bộ vi xử lý này đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công nghệ xử lý của Intel. 

Intel Core i3 12th có hiệu năng tổng thể vượt trội so với các thế hệ trước nhờ vào việc áp dụng kiến trúc Alder Lake mới, có hiệu năng IPC cao hơn. Ngoài ra, Intel Core i3 12th cũng có số lượng nhân và luồng nhiều hơn, giúp xử lý đa nhiệm tốt hơn.

Bộ vi xử lý này còn có tốc độ xung nhịp cơ bản và Turbo Boost cao, giúp cải thiện đáng kể hiệu suất trong các tác vụ đơn lõi và đa lõi. Có thể thấy Intel Core i3 12th phù hợp với nhu cầu đa dạng của người dùng từ học tập, công việc văn phòng cho tới giải trí nhẹ nhàng. Cung cấp giá trị tốt cho người dùng có ngân sách hạn chế nhưng vẫn muốn tận dụng các công nghệ mới nhất.

Intel Core i3 12th là bộ vi xử lý được ra mắt vào ngày 27/10/2021

Intel Core i3 12th là bộ vi xử lý được ra mắt vào ngày 27/10/2021

Tìm hiểu về Intel Core i5 thế hệ 11

Intel Core i5 thế hệ thứ 11, còn được biết đến với tên gọi Tiger Lake, là một phần của dòng sản phẩm CPU cao cấp của Intel, mang lại cải tiến đáng kể so với thế hệ trước. Cụ thể, Core i5 thế hệ 11 thường có 4 đến 6 lõi và từ 8 đến 12 luồng, cung cấp hiệu suất mạnh mẽ và khả năng đa nhiệm tốt cùng với tốc độ xung nhịp cao, giúp đáp ứng nhanh các tác vụ nặng và yêu cầu tính toán cao.

Một trong những điểm nổi bật nhất là đồ họa Iris Xe tích hợp, cung cấp hiệu suất đồ họa mạnh mẽ, phù hợp cho chơi game mức độ trung bình, sáng tạo nội dung, và công việc đồ họa. Intel Core i5 thế hệ 11 hướng đến người dùng cần hiệu suất cao cho công việc, giải trí và đa nhiệm, từ chơi game, sáng tạo nội dung đến xử lý các tác vụ đòi hỏi nhiều tài nguyên.

Intel Core i5 thế hệ thứ 11, còn được biết đến với tên gọi Tiger Lake

Intel Core i5 thế hệ thứ 11, còn được biết đến với tên gọi Tiger Lake

So sánh Intel Core i3 thế hệ 12 với Intel Core i5 thế hệ 11

Về thông số kỹ thuật

 Intel Core i3 thế hệ 12Intel Core i5 thế hệ 11
Kiến trúcAlder LakeTiger Lake
Số lõi/luồngThường có 4 lõi và 8 luồngThường có từ 4 đến 6 lõi và 8 đến 12 luồng
Tốc độ xung nhịpCó tốc độ cơ bản và turbo boost cao, phụ thuộc vào từng model cụ thểTốc độ cơ bản và turbo boost thường cao, phù hợp với tác vụ nặng
Đồ họaIntel UHD Graphics (Trừ model "F", không có đồ họa tích hợp cho mô hình "F")Intel Iris Xe Graphics cho đa số mô hình
Hỗ trợ công nghệDDR5, PCIe 5.0 (tùy thuộc mainboard), Thunderbolt 4, Wi-Fi 6EDDR4, PCIe 4.0, Thunderbolt 4, Wi-Fi 6

Hiệu năng 

Hiệu năng tổng thể:

  • Intel Core i3 thế hệ 12 (Alder Lake): Cung cấp cải tiến đáng kể về hiệu suất so với thế hệ trước, đặc biệt trong các tác vụ đơn lõi nhờ kiến trúc mới và tốc độ xung nhịp cao. Nhưng nó thường chỉ có 4 lõi và 8 luồng, đủ cho các tác vụ hàng ngày và đa nhiệm cơ bản.
  • Intel Core i5 thế hệ 11 (Tiger Lake): Thường có từ 4 đến 6 lõi và 8 đến 12 luồng, cung cấp hiệu suất mạnh mẽ hơn, đặc biệt trong các tác vụ đa nhiệm hoặc đòi hỏi nhiều tài nguyên như chỉnh sửa video, thiết kế đồ họa và chơi game. Iris Xe tích hợp cung cấp khả năng đồ họa tốt hơn cho các tác vụ liên quan đến hình ảnh và video.

Hiệu năng theo tác vụ:

  • Tác vụ đơn lõi: i3 thế hệ 12 với kiến trúc mới và tốc độ xung nhịp cao có thể cung cấp hiệu suất tốt trong các tác vụ đơn lõi. Tuy nhiên, i5 với tốc độ xung nhịp cao và kiến trúc tối ưu cũng mang lại hiệu suất đơn lõi mạnh mẽ.
  • Tác vụ đa lõi: i5 thế hệ 11 vượt trội hơn với số lõi và luồng cao hơn, cung cấp khả năng xử lý tốt hơn cho đa nhiệm và ứng dụng đa luồng.

Đồ họa và gaming

  • Intel Core i3 12th Gen: Mặc dù có sự cải thiện, nhưng đồ họa tích hợp thường là Intel UHD Graphics, phù hợp cho các tác vụ đồ họa cơ bản và gaming ở mức độ thấp.
  • Intel Core i5 11th Gen: Với Intel Iris Xe, i5 cung cấp khả năng đồ họa và gaming tốt hơn nhiều, phù hợp cho những người muốn chơi game ở mức độ trung bình hoặc sử dụng ứng dụng đồ họa mà không cần GPU rời.

So sánh Intel Core i3 thế hệ 12 với Intel Core i5 thế hệ 11

So sánh Intel Core i3 thế hệ 12 với Intel Core i5 thế hệ 11

Nên chọn mua chip Intel Core i3 12th hay i5 11th?

Việc lựa chọn giữa Intel Core i3 thế hệ thứ 12 và Intel Core i5 thế hệ thứ 11 sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng, ngân sách và mục đích sử dụng cụ thể của bạn. Dưới đây là một số hướng dẫn để giúp bạn quyết định:

  • Bạn nên chọn Intel Core i3 thế hệ thứ 12 nếu có ngân sách eo hẹp và muốn một chiếc CPU hiện đại phù hợp với các nhu cầu cơ bản như làm việc văn phòng, duyệt web, học tập và giải trí nhẹ nhàng, đồng thời ưu tiên hiệu suất ổn định và tiết kiệm năng lượng.
  • Bạn nên chọn Intel Core i5 thế hệ thứ 11 nếu đang cần một máy tính có khả năng đa nhiệm tốt hơn, xử lý nhanh các tác vụ nặng như chỉnh sửa video, thiết kế đồ họa, hoặc chơi game ở mức độ trung bình, đồng thời không cần phải đầu tư vào một GPU rời nhưng vẫn muốn xử lý đồ họa tốt và chơi game ổn định.

Việc lựa chọn sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng, ngân sách và mục đích sử dụng

Việc lựa chọn sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng, ngân sách và mục đích sử dụng

Xem thêm:Như vậy là bài viết đã cùng bạn so sánh i3 12th vs i5 11th cực chi tiết, nếu bạn cần thêm thông tin về 2 bộ vi xử lý này hoặc muốn được tư vấn chọn mua laptop Intel Core i3 hoặc laptop Intel Core i5 thì đừng ngần ngại liên hệ đến hotline 1900 0243 của Tin Học Ngôi Sao để được hỗ trợ nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Từ khoá:
CHÍNH SÁCH GIAO HÀNG
CHÍNH SÁCH GIAO HÀNG

Nhận hàng và thanh toán tại nhà

ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG

1 đổi 1 trong 7 ngày

THANH TOÁN TIỆN LỢI
THANH TOÁN TIỆN LỢI

Trả tiền mặt, chuyển khoản, Trà góp 0%

HỖ TRỢ NHIỆT TÌNH
HỖ TRỢ NHIỆT TÌNH

Tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc

Danh sách so sánh

1900 0243