Công nghệ Bluetooth 5.2 là gì? Ứng dụng và những đặc điểm nổi bật – TINHOCNGOISAO.COM

Công nghệ Bluetooth 5.2 là gì? Ứng dụng và những đặc điểm nổi bật

  • Trương Đình Thi
  • Blog
  • 11/12/2023

Trong thời đại công nghệ phát triển hiện nay, kết nối Bluetooth đã trở thành một phần không thể thiếu khi sử dụng các thiết bị điện tử. Một trong những bước tiến đáng chú ý của công nghệ này là sự xuất hiện của Bluetooth 5.2 với hàng loạt tính năng ưu việt. Vậy Bluetooth 5.2 là gì, có những tính năng nào nổi bật so với tiền nhiệm? Hãy cùng Tin Học Ngôi Sao khám phá qua bài viết sau đây!

Công nghệ Bluetooth 5.2 là gì?

Công nghệ Bluetooth 5.2 là một trong những phiên bản nâng cấp của công nghệ Bluetooth, được giới thiệu là một bước tiến lớn so với các phiên bản trước đó. Đây là một cải tiến quan trọng trong chuỗi phát triển của công nghệ kết nối không dây, với mục tiêu cung cấp kết nối nhanh chóng, ổn định và hiệu quả hơn. 

Bluetooth 5.2 được Bluetooth SIG giới thiệu cùng với cùng với thế hệ âm thanh Bluetooth tiếp theo (LE Audio) vào tháng 01/2020 tại Triển lãm điện tử tiêu dùng - CES 2020 (Consumer Electronics Show). Công nghệ này đặc biệt tập trung vào việc cải thiện hiệu suất âm thanh không dây, hiệu quả năng lượng và hỗ trợ tốt hơn cho các thiết bị Internet of Things (IoT).

Đây là một bước đột phá trong công nghệ Bluetooth, mang đến những tính năng mới và cải thiện hiệu quả của kết nối không dây.

Công nghệ Bluetooth 5.2

Công nghệ Bluetooth 5.2

Những điểm nổi bật của Bluetooth 5.2

Giao thức thuộc tính nâng cao (EATT)

Giao thức thuộc tính nâng cao (EATT - Enhanced Attribute Protocol) là phiên bản nâng cấp của giao thức thuộc tính gốc (ATT). Nói một cách dễ hiểu, EATT là một cách làm mới giúp hai thiết bị kết nối Bluetooth giao tiếp với nhau một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Nếu như ATT thực hiện các giao dịch một cách tuần tự thì EATT giải quyết vấn đề này bằng cách cho phép các giao dịch diễn ra đồng thời. Điều này giúp hạn chế độ trễ, đặc biệt khi có nhiều ứng dụng cùng lúc cần truyền dữ liệu.

Ví dụ, trên điện thoại, bạn có thể đang sử dụng một ứng dụng để theo dõi nhịp tim trong khi một ứng dụng khác gửi thông báo đến tai nghe Bluetooth, cho phép truyền dữ liệu một cách linh hoạt hơn và giảm thiểu sự chậm trễ. Đồng thời, EATT còn yêu cầu mã hóa kết nối giữa hai thiết bị, giúp tăng cường độ an toàn và bảo mật cho các giao dịch.

Giao thức thuộc tính nâng cao (EATT)

Giao thức thuộc tính nâng cao (EATT) giúp hạn chế độ trễ, cải thiện hiệu suất kết nối

Kênh đẳng thời (ISOC)

Kênh đẳng thời ISOC (Isochronous Channels) một tính năng mới được tích hợp trên Bluetooth 5.2, giúp truyền tải âm thanh không dây một cách hiệu quả và ổn định. Bạn có thể coi ISOC như một "đường cao tốc" dành riêng cho dữ liệu âm thanh, giúp âm thanh được truyền tải một cách liên tục và đồng đều.

Nhờ tính năng này, âm thanh được phát mà không có sự gián đoạn hay độ trễ đáng kể. Đặc biệt, kênh đẳng thời cho phép truyền nhiều luồng âm thanh cùng lúc. Người dùng có thể gửi âm thanh đến nhiều thiết bị nhận khác nhau, ví dụ truyền âm thanh từ một thiết bị gửi đến nhiều cặp tai nghe.

 

Kênh đẳng thời (ISOC)

Kênh đẳng thời (ISOC)

Kiểm soát nguồn LE (LEPC)

LE là viết tắt của low energy, nghĩa là năng lượng thấp. Tính năng kiểm soát nguồn LE (LEPC - LE Power Control) giúp kiểm soát chất lượng tín hiệu trong giao tiếp không dây tốt hơn với mức năng lượng thấp hơn. 

Trong giao tiếp không dây, mức độ mạnh/yếu của tín hiệu thu được (RSSI) có thể được sử dụng để ước lượng khoảng cách giữa hai thiết bị. LEPC giúp điều chỉnh sức mạnh của tín hiệu này phù hợp với khoảng cách đó để cho chất lượng tín hiệu tốt hơn.

Đặc biệt, thiết bị có thể tự động yêu cầu thay đổi sức mạnh tín hiệu khi cần thiết. Ví dụ, nếu bạn di chuyển xa hơn khỏi thiết bị phát Bluetooth, LEPC sẽ giúp tăng sức mạnh tín hiệu để duy trì kết nối.

Tính năng kiểm soát nguồn LE (LEPC)

Tính năng kiểm soát nguồn LE (LEPC)

Ứng dụng của Bluetooth 5.2

Bluetooth 5.2 không chỉ cải thiện trải nghiệm kết nối không dây mà còn đem lại nhiều lợi ích trong các ứng dụng công nghệ tiên tiến, từ thiết bị cá nhân đến hệ thống thông minh và trong công nghiệp.

Bluetooth 5.2 được ứng dụng rộng rãi trên một số thiết bị như điện thoại Samsung Galaxy S22 Ultra, Samsung Galaxy Z Fold4, Xiaomi 12 Pro, Xiaomi Mi 11, laptop gaming MSI GF63 Thin 11UClaptop gaming MSI Cyborg 15 A12VE 412VNlaptop Dell Inspiron 14 7430 T7430 i7U165W11SLU,...

Các thiết bị được tích hợp công nghệ Bluetooth 5.2

Các thiết bị được tích hợp công nghệ Bluetooth 5.2

Một số ứng dụng chính của Bluetooth 5.2:

- Âm thanh không dây: Với tính năng LE Audio, Bluetooth 5.2 mang đến chất lượng âm thanh không dây tốt hơn, hỗ trợ đa luồng âm thanh, cho phép người dùng kết nối nhiều thiết bị âm thanh cùng lúc như tai nghe không dây và loa Bluetooth.

- Thiết bị đeo tay và theo dõi sức khỏe: Nhờ khả năng truyền tải dữ liệu nhanh chóng và tiết kiệm năng lượng, Bluetooth 5.2 rất phù hợp với các thiết bị đeo thông minh và thiết bị theo dõi sức khỏe, đặc biệt là các thiết bị có dung lượng pin hạn chế.

- Internet of Things (IoT): Bluetooth 5.2 tối ưu hóa việc kết nối và truyền dữ liệu giữa các thiết bị IoT, từ bóng đèn thông minh, cảm biến cho đến các thiết bị điều khiển trong nhà.

- Truyền dữ liệu hiệu quả: Bluetooth 5.2 cải thiện tốc độ truyền dữ liệu và độ tin cậy, hỗ trợ tốt hơn cho việc truyền dữ liệu giữa các thiết bị smartphone, máy tính bảng và laptop.

- Ứng dụng trong công nghiệp và an ninh: Bluetooth 5.2 cũng có khả năng ứng dụng trong các hệ thống công nghiệp và an ninh nhờ khả năng kết nối ổn định và truyền dữ liệu nhanh chóng.

Ứng dụng Bluetooth 5.2 vào IoT

Ứng dụng Bluetooth 5.2 vào IoT

So sánh Bluetooth 5.2 với Bluetooth 5.0

Bluetooth 5.2 ra mắt muộn hơn gần 4 năm so với Bluetooth 5.0, do đó có sự nâng cấp và khác biệt đáng kể:
 
Tiêu chíBluetooth 5.0Bluetooth 5.2
Tốc độ truyền dữ liệuLên đến khoảng 50 Mbps với EDR và 2Mbps với LEKhông tăng đáng kể so với Bluetooth 5.0, nhưng cải thiện về hiệu suất và hiệu quả năng lượng
Phạm vi kết nối240m (800 ft)240m (800 ft)
Hiệu suất truyền dữ liệuBluetooth 5.0 có tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn và phạm vi kết nối rộng hơn so với các phiên bản trước, tuy nhiên còn hạn chế so với Bluetooth 5.2Bluetooth 5.2 mang lại kết nối ổn định cao hơn Bluetooth 5.0 nhờ khả năng điều chỉnh tín hiệu phát sóng để duy trì mức tín hiệu tối ưu cho các thiết bị kết nối.
Công nghệ âm thanhTích hợp âm thanh képHỗ trợ LE Audio - tiêu chuẩn mới cho âm thanh không dây, mang đến chất lượng âm thanh tốt hơn và khả năng kết nối đa luồng, cho phép một thiết bị gửi âm thanh đến nhiều thiết bị nhận cùng lúc. Nhờ vậy mà chất lượng âm thanh tốt hơn Bluetooth 5.0.
Khả năng kết nối đa thiết bịHạn chế hơn so với Bluetooth 5.2Bluetooth 5.2 được áp dụng kênh đẳng thời nên có khả năng kết nối đa thiết bị tốt hơn Bluetooth 5.0. 
Tiêu thụ năng lượngBluetooth 5.0 tiêu thụ nhiều năng lượng hơn Bluetooth 5.2Bluetooth 5.2 mang lại cải tiến đáng kể về khả năng tiết kiệm năng lượng nhờ vào công nghệ LE Audio và LC3, đặc biệt là trong việc truyền tải âm thanh.
Hỗ trợ công nghệ IoTKết nối IoT được cải thiện và được nâng cấp ở Bluetooth 5.2Bluetooth 5.2 tối ưu hóa kết nối cho các thiết bị IoT với các cải tiến về giao thức, giúp các thiết bị IoT hoạt động hiệu quả và ổn định hơn Bluetooth 5.0
Tính năng GATT Caching và Enhanced Attribute Protocol (EATT)

Không có

Bluetooth 5.2 được trang bị tính năng GATT Caching (đã giới thiệu từ phiên bản Bluetooth 5.1) và Enhanced Attribute Protocol (EATT).

 

Xem thêm:

Cách bật kết nối Bluetooth trên laptop, máy tính Windows nhanh

Cách kết nối loa Bluetooth với laptop Windows, MacBook cực dễ

ROM, RAM là gì? RAM là bộ nhớ trong hay ngoài?

Vừa rồi là những thông tin về công nghệ Bluetooth 5.2 - phiên bản nâng cấp của Bluetooth 5.0 và 5.1. Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn hiểu Bluetooth 5.2 là gì cũng như những tính năng mới của công nghệ này. Hãy chia sẻ nếu thấy hay và đừng quên thường xuyên theo dõi Tin Học Ngôi Sao để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Từ khoá:
CHÍNH SÁCH GIAO HÀNG
CHÍNH SÁCH GIAO HÀNG

Nhận hàng và thanh toán tại nhà

ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG

1 đổi 1 trong 7 ngày

THANH TOÁN TIỆN LỢI
THANH TOÁN TIỆN LỢI

Trả tiền mặt, chuyển khoản, Trà góp 0%

HỖ TRỢ NHIỆT TÌNH
HỖ TRỢ NHIỆT TÌNH

Tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc

Danh sách so sánh

1900 0243