Cách chọn laptop cho sinh viên chi tiết, phù hợp nhất 2023 – TINHOCNGOISAO.COM

Cách chọn laptop cho sinh viên chi tiết, phù hợp nhất 2023

  • SEO
  • Blog
  • 10/12/2023
Nếu bạn là sinh viên hoặc đang chuẩn bị bước vào đại học và đang phân vân không biết nên chọn laptop như thế nào để phục vụ nhu cầu học tập, làm việc của mình thì đừng bỏ qua bài viết sau. TINHOCNGOISAO.COM sẽ chia sẻ cách chọn laptop cho sinh viên chi tiết thông qua các tiêu chí chọn mua và gợi ý các thương hiệu, mẫu laptop phù hợp!

Tiêu chí chọn mua laptop cho sinh viên 

Bộ xử lý CPU

Cấu hình là tiêu chí quan trọng đầu tiên, cấu hình đủ mạnh mới có thể đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên. Với chip CPU, CPU Intel Pentium hoặc Core i3 trở lên sẽ là lựa chọn phù hợp. CPU Intel Pentium với 2 nhân xử lý (hoặc 4 nhân, tùy dòng) và xung nhịp hoạt động ổn định, tương thích với nhiều board mạch chủ. 

Về các dòng chip Core, bạn nên xác định nhu cầu của mình, tùy theo ngành nghề cũng như mục đích sử dụng mà lựa chọn cho phù hợp. Tốt nhất là nên chọn từ Core i3 trở lên để đáp ứng các tác vụ đơn giản. Nếu nhu cầu sử dụng cao hơn, bạn có thể chọn Core i5 phục vụ cho các hoạt động có tác vụ nặng. 

Chọn chip CPU dòng Core

Nên chọn CPU dòng Core từ i3 trở lên

Bộ nhớ RAM

Bạn nên chọn laptop có RAM từ 4 - 8GB để đảm bảo các tác vụ được thực hiện một cách nhanh chóng và mượt mà. RAM 4 - 8GB là vừa đủ, không quá lớn, giúp tối ưu hiệu quả công việc. 

  • RAM 4GB: Đáp ứng được các tác vụ cơ bản, mở được 20 tab cùng lúc. 
  • RAM 8GB: Tốc độ nhanh và mượt hơn, hỗ trợ nhiều tính năng khác, mở được 20 - 30 tab cùng lúc. 

Ổ cứng 

Tiếp đến, về lựa chọn ổ cứng cho laptop, ổ cứng SSD là lựa chọn ưu tiên, được nhiều người lựa chọn. Bởi ổ cứng SSD mang lại tốc độ khởi động máy, phần mềm, mở file nhanh chóng, tối ưu thời gian hơn HDD. Do đó, vừa tiết kiệm thời gian, cho tốc độ xử lý nhanh hơn 2 lần ở HDD mà còn hạn chế tình trạng giật lag. Đồng thời, bạn nên chọn ổ cứng SSD từ 256GB trở lên để đáp ứng nhu cầu làm việc tốt hơn.

Chọn ổ cứng SSD

 Sinh viên nên chọn laptop sử dụng ổ cứng SSD hơn là HDD

Thiết kế

Đầu tiên, máy cần có tính di động với trọng lượng nhẹ và kích thước mỏng, giúp sinh viên dễ dàng mang theo máy trong các hoạt động di chuyển giữa các lớp học và thư viện. Chất liệu của laptop cũng rất quan trọng, nên được thiết kế chống trầy xước và chịu lực tốt để bảo vệ máy trong quá trình di chuyển.

Chất liệu chống trầy xước cũng là một yếu tố quan trọng trong thiết kế, giúp laptop giữ được vẻ mới và bền bỉ. Đồng thời, thiết kế màn hình với viền mỏng và các hiệu ứng đèn LED trang trí nhằm tối ưu hóa không gian hiển thị và tạo cảm giác hiện đại cho laptop. Tóm lại, thiết kế của laptop nên linh hoạt và đáp ứng được cả yếu tố thực tế và thẩm mỹ để đáp ứng nhu cầu đa dạng của sinh viên.

Màn hình

Nhằm tối ưu không gian, dễ cất vào cặp xách, laptop có màn hình 13 - 14 inch sẽ là lựa chọn cho bạn. Nếu bạn muốn màn hình hiển thị lớn hơn thì có thể chọn 15.6 inch. 

Về công nghệ màn hình, bạn nên chọn laptop có độ phân giải cao, sắc nét như Full HD (1920 x 1080) để hiển thị hình ảnh và văn bản rõ nét. Tuy nhiên, độ phân giải càng cao máy sẽ càng hết pin. 

Quan tâm đến thiết kế và màn hình laptop

Chọn laptop có tính di động cao, màn hình hiển thị sắc nét

Thời lượng pin

Để phục vụ nhu cầu sử dụng liên tục như làm bài, học nhóm, tham gia các buổi học online,... bạn nên chọn laptop pin trâu, laptop thường sở hữu 3 cell, 6 cell hoặc 9 cell, số lượng cell (số cục pin trong thanh pin laptop) càng lớn thì thời lượng sử dụng càng lâu. 

Cổng kết nối

Cổng kết nối cũng là một tiêu chí quan trọng mà bạn không nên bỏ qua khi lựa chọn laptop cho sinh viên. Cần ưu tiên chọn mẫu laptop có đa dạng cổng kết nối như: USB-Type A, USB-Type C, HDMI, giao thức Thunderbolt 3, VGA, LAN RJ-45,... để phục vụ tốt nhu cầu sử dụng kết nối với các thiết bị ngoại vi khác, đặc biệt là kết nối với máy chiếu.

Bàn phím và touchpad

Bàn phím có độ nảy cao, ổn định và êm tay khi sử dụng sẽ giúp tăng tốc độ gõ phím, giảm mỏi tay hiệu quả khi soạn thảo văn bản liên tục trong một thời gian dài. Nếu bạn phải sswr dụng nhiều phần mềm như excel thì nên chọn bàn phím fullsize. Ngoài ra, bạn nên chọn bàn phím laptop có trang bị đèn nền bàn phím để sử dụng trong điều kiện ánh sáng yếu. 

Touchpad hay chuột cảm ứng cần được di một cách mượt mà, dễ dàng điều khiển và nhạy nhằm giúp bạn thao tác với laptop một cách nhanh chóng và chính xác. 

Giá cả

Tùy thuộc vào điều kiện tài chính, ngân sách cá nhân mà bạn lựa chọn mua laptop ở phân khúc giá cả phù hợp. Với sinh viên, mức giá hợp lý cho một chiếc laptop thường rơi vào khoảng 10 đến 20 triệu. Những chiếc laptop từ 10 - 20 triệu đã đáp ứng đủ nhu cầu học tập, giải trí của sinh viên với cấu hình và hiệu năng ổn định. 

Chọn laptop dựa trên tiêu chí giá cả, tài chính cá nhân

Chọn laptop có giá từ 10 đến 20 triệu, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của sinh viên

Các thương hiệu laptop phù hợp với sinh viên

Dell

Dell là một trong những thương hiệu laptop hàng đầu của Hoa Kỳ, được biết đến với sự chuyên nghiệp và đổi mới trong thiết kế máy tính. Các laptop Dell thường được đánh giá cao về độ bền, hiệu suất ổn định và chất lượng màn hình xuất sắc. Với nền tảng chủ đạo trong lĩnh vực doanh nghiệp, Dell cũng mang đến nhiều lựa chọn phù hợp cho người dùng cá nhân và sinh viên. 

Dell nổi tiếng với các dòng laptop được người dùng đánh giá cao như Dell XPS, Dell Inspiron, Dell Alienware, Dell Vostro,...

Laptop thương hiệu Dell

Dell cũng mang đến nhiều lựa chọn phù hợp cho người dùng cá nhân và sinh viên

ASUS

ASUS, thương hiệu đến từ Đài Loan, đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường laptop với sự đa dạng và chất lượng. Laptop ASUS thường mang đến hiệu suất mạnh mẽ, thiết kế đẹp mắt và giá trị tốt cho người dùng. Với sự tập trung vào cảm nhận người dùng và đổi mới công nghệ, ASUS là sự lựa chọn phổ biến cho nhiều đối tượng khác nhau và cả những người đam mê chơi game.

Các dòng laptop ASUS được ưa chuộng hiện nay như: ASUS ZenBook, ASUS ROG, ASUS VivoBook, ASUS Expertbook,...

Laptop thương hiệu ASUS

ASUS là sự lựa chọn phổ biến cho nhiều đối tượng

MSI

MSI, đến từ Đài Loan, nổi tiếng với dòng laptop chuyên gaming mạnh mẽ. Với các thành tựu đáng kinh ngạc trong việc tích hợp các linh kiện cao cấp và thiết kế độc đáo, laptop MSI là điểm đến lý tưởng cho cộng đồng game thủ. Máy tính xách tay MSI thường mang đến trải nghiệm đỉnh cao với màn hình chất lượng cao, âm thanh sống động và hiệu suất ổn định.

MSI Modern, MSI Prestige, MSI GF63, MSI Katana, MSI GP,... là các dòng laptop thuộc thương hiệu MSI được các tín đồ công nghệ quan tâm. 

Laptop thương hiệu MSI

Máy tính xách tay MSI thường mang đến trải nghiệm đỉnh cao

HP

Hewlett-Packard, hay HP, là một trong những thương hiệu laptop hàng đầu của Hoa Kỳ. HP nổi tiếng với sự đa dạng của dòng sản phẩm, từ laptop văn phòng đến laptop gaming. Mỗi chiếc laptop HP thường mang đến trải nghiệm sử dụng ổn định và hiệu suất đáng tin cậy. Thiết kế của HP thường tập trung vào sự mỏng nhẹ và sang trọng, cung cấp một lựa chọn phù hợp cho mọi người dùng.

Bạn có thể tham khảo các dòng laptop hãng HP sau: HP Spectre, HP Envy, HP Pavilion, HP Omen, HP Elite, HP Victus,... nổi tiếng về chất lượng và thiết kế. 

Laptop thương hiệu HP

Thiết kế của HP thường tập trung vào sự mỏng nhẹ và sang trọng

Acer

Acer là một thương hiệu laptop đến từ Đài Loan, nổi tiếng với việc cung cấp các sản phẩm có giá trị tốt và hiệu suất đáng kinh ngạc. Acer thường xuyên đầu tư vào công nghệ mới và cập nhật để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Các dòng laptop Acer thường có thiết kế thời trang và nhẹ nhàng, là lựa chọn phổ biến cho sinh viên và người thường xuyên di chuyển.

Một số dòng laptop Acer nổi bật hiện nay, với lượt đánh giá cao: Acer Swift, Acer Spin, Acer Aspire, Acer Nitro, Acer Predator,...

Laptop thương hiệu Acer

Các dòng laptop Acer thường có thiết kế thời trang và nhẹ nhàng

Top laptop dành cho sinh viên 

Laptop ASUS TUF Gaming F15 FX506HE HN377W

ASUS TUF Gaming F15 FX506HE là sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế đẹp mắt và hiệu suất đỉnh cao, là lựa chọn lý tưởng cho người dùng cần xử lý các tác vụ nặng. Thiết kế TUF chắc chắn, với đèn nền RGB trên bàn phím giúp tạo nên không khí gaming độc đáo. Vật liệu chống va đập và kiểu dáng thể thao làm nổi bật sự bền bỉ và cứng cáp.

Bộ vi xử lý Intel Core i7 thế hệ 11 cung cấp hiệu suất mạnh mẽ, đảm bảo xử lý mượt mà các tác vụ đa nhiệm và game nặng. Card đồ họa NVIDIA GeForce RTX 3050 Ti mang đến trải nghiệm gaming và đồ họa tuyệt vời.

Màn hình 15.6 inch Full HD với tần số làm mới cao, đảm bảo hình ảnh sắc nét và độ trễ thấp khi chơi game. Đồng thời, dung lượng pin lớn 3 cell, 48WHrs cho thời lượng sử dụng ấn tượng, đáp ứng nhu cầu sử dụng liên tục của người dùng.

Laptop ASUS TUF Gaming F15 FX506HE

Laptop ASUS TUF Gaming F15 FX506HE có thiết kế đẹp mắt và hiệu suất đỉnh cao

Laptop MSI Modern 15 B12M 628VN

Laptop MSI Modern 15 B12M 628VN có trọng lượng nhẹ 1.70 kg giúp cho laptop mang tính di động cao và dễ dàng mang theo mọi nơi. Màn hình 15.6 inch FHD IPS-Level mang đến trải nghiệm hình ảnh sắc nét và màu sắc chân thực.

Laptop được trang bị bộ vi xử lý Intel Core i5-1235U, laptop đảm bảo hiệu suất mạnh mẽ từ 1.30GHz lên đến 4.40GHz, cùng với bộ nhớ đệm lớn 12MB Cache. RAM 16GB DDR4 3200MHz tích hợp trên bo mạch giúp đảm bảo khả năng xử lý đa nhiệm nhanh chóng và mượt mà.

Ổ cứng 512GB NVMe PCIe Gen3x4 SSD giúp giảm thời gian khởi động hệ điều hành, tải ứng dụng và truy cập dữ liệu nhanh chóng, không chỉ thế, mà còn đảm bảo độ ổn định và bảo mật cao. Ngoài ra, laptop được trang bị đa dạng cổng kết nối như USB Type-C (USB 3.2 Gen 2 / DP) hỗ trợ PD charging, USB 3.2 Gen 2 Type-A, USB 2.0, HDMI giúp dễ dàng kết nối với các thiết bị ngoại vi.

Laptop MSI Modern 15 B12M 628VN

Laptop MSI Modern 15 B12M 628VN mang tính di động cao

Laptop ASUS ExpertBook P1440FA-FQ2953

Laptop Asus ExpertBook P1440FA-FQ2953 là laptop có cấu hình mạnh mẽ và thiết kế thời trang, đây là sự lựa chọn đáng tin cậy cho đối tượng là sinh viên, dùng để phục vụ nhu cầu học tập và giải trí thường ngày.

Laptop có cấu hình hoạt động ổn định với bộ vi xử lý Intel Core i3-10110U, RAM 8GB và ổ cứng SSD 256GB kèm theo HDD 1TB cho khả năng xử lý đa nhiệm, hoạt động mượt mà, hiệu suất ôn và tiết kiệm năng lượng cùng không gian lưu trữ rộng lớn. 

Bên cạnh đó, máy có màn hình 14 inch độ phân giải HD (1366 x 768 pixel) cho độ hiển thị tương đối sắc nét và chi tiết, vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng của sinh viên. Bàn phím laptop được trang bị đèn nền, độ nảy tốt, đầy đủ các phím chức năng, touchpad rộng rãi, dễ sử dụng và khá nhạy. 

Laptop ASUS ExpertBook P1440FA-FQ2953

Laptop ASUS ExpertBook P1440FA-FQ2953 có cấu hình mạnh mẽ và thiết kế thời trang

Laptop Dell Inspiron 3511 (26F1K)

Là một chiếc laptop thuộc dòng Inspiron của Dell, Inspiron 3511 (26F1K) mang đến sức mạnh và tính thẩm mỹ đặc trưng của thương hiệu này. Máy có trọng lượng chỉ 1.83 kg, Inspiron 3511 (26F1K) là sự kết hợp tinh tế giữa thiết kế mỏng nhẹ và hiệu suất.

Dell Inspiron 3511 (26F1K) được trang bị bộ vi xử lý Intel Core i3-1115G4, với tốc độ 3.00GHz có thể tăng lên đến 4.10GHz và bộ nhớ cache 6MB, laptop này đảm bảo xử lý các nhiệm vụ đa dạng một cách mạnh mẽ. RAM 8GB DDR4 2666MHz giúp đảm bảo hiệu suất mượt mà và khả năng đa nhiệm.

Màn hình 15.6” Full HD (1920 x 1080) với công nghệ Anti-Glare, 220 nits độ sáng, và góc nhìn rộng 45% NTSC Wide-Viewing Angle tạo nên trải nghiệm hình ảnh chất lượng và mượt mà. Pin 3 Cell 41WHr giúp đảm bảo thời lượng sử dụng lâu dài, phù hợp cho những bạn sinh viên thường di chuyển nhiều.

Laptop Dell Inspiron 3511 (26F1K)

Laptop Dell Inspiron 3511 (26F1K) mang đến sức mạnh và tính thẩm mỹ đặc trưng

Laptop Acer Aspire 3 A315 59 31BT

Acer Aspire 3 A315 59 31BT là một trong những chiếc laptop thuộc dòng Aspire 3 của Acer, được trang bị bộ vi xử lý Intel® Core™ i3-1215U, giúp đảm bảo hiệu suất mạnh mẽ xử lý đa dạng các tác vụ, từ công việc văn phòng đến giải trí. 

Với RAM 8GB DDR4, laptop này không chỉ đáp ứng tốt cho các tác vụ đa nhiệm mà còn mang lại trải nghiệm sử dụng mượt mà và nhanh chóng. Ổ cứng SSD 256GB PCIe NVME không chỉ cung cấp không gian lưu trữ lớn mà còn tăng tốc độ truy xuất dữ liệu, giúp bạn mở ứng dụng và truy cập dữ liệu nhanh chóng.

Màn hình 15.6 inch Full HD mang đến hình ảnh rõ nét và sống động, làm tăng trải nghiệm giải trí và làm việc. Với hệ điều hành Windows 11, Acer Aspire 3 A315-59-31BT mang đến cho người dùng trải nghiệm sử dụng hiện đại và tích hợp nhiều tính năng mới.

Laptop Acer Aspire 3 A315 59 31BT

Laptop Acer Aspire 3 A315 59 31BT có hiệu suất mạnh mẽ xử lý đa dạng các tác vụ

Xem thêm:

Vừa rồi, bài viết đã giới thiệu đến bạn cách chọn laptop cho sinh viên chuẩn và phù hợp với các tiêu chí cơ bản. Cảm ơn bạn đã theo dõi, hẹn gặp lại ở các bài viết tiếp theo! Nếu có bất kỳ thắc mắc liên quan nào, hãy liên hệ với chúng tôi tại https://tinhocngoisao.com/ hoặc liên hệ hotline 1900 0243 nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Từ khoá:
CHÍNH SÁCH GIAO HÀNG
CHÍNH SÁCH GIAO HÀNG

Nhận hàng và thanh toán tại nhà

ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG

1 đổi 1 trong 7 ngày

THANH TOÁN TIỆN LỢI
THANH TOÁN TIỆN LỢI

Trả tiền mặt, chuyển khoản, Trà góp 0%

HỖ TRỢ NHIỆT TÌNH
HỖ TRỢ NHIỆT TÌNH

Tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc

Danh sách so sánh

1900 0243